KHÓA HỌC ONLINE

* Học sáng tác nhạc cho người mới
* Học Hòa âm phối khí trên Logic Pro X
* Học Sáng tác nhạc Pop Ballad
* Học Sản xuất âm nhạc trên máy tính

BÀI VIẾT MỚI

Luật cân phương trong sáng tác ca khúc


Luật Cân Phương (Règle de carrure) là một qui luật trong âm nhạc để đảm bảo tính cân đối của một bài nhạc. Nó được áp dụng để kiến trúc một câu nhạc, một đoạn nhạc, hoặc một bài nhạc, giúp tạo ra sự cân đối, hài hòa và thống nhất cho bài nhạc đó.

Luật Cân Phương bao gồm ba hình thức chính:

  1. Câu Cân Phương (Phrase carrure): Là loại câu nhạc có tổng số các ô nhịp là 4, 8, 12 hoặc 16 ô nhịp. Câu Cân Phương thường được chia thành các chi câu gồm 4 ô nhịp mỗi chi câu. Khi Câu Cân Phương có sự xuất hiện đúng chu kỳ của giai kết (Cadence), chỗ ngắt (Césure), cân đối, thì được gọi là Câu Đậu Khổ (Phrase régulìere).

  2. Câu Đậu Khổ Bất Cân Phương (Phrase régulierère non-carrée): Là một dạng của Câu Cân Phương với tính chất cân bằng tỉ lệ, nhưng Câu Đậu Khổ Bất Cân Phương khác với Câu Cân Phương ở hình thức phân chia chi câu là chia lẻ.

  3. Câu Lệch Khổ (Phrase irrégulière): Còn gọi là "Câu Ngoại Lệ", đây là loại câu mà các chi câu không cân xứng với nhau, mỗi câu gồm 5, 7, 9, 11 ô nhịp và được chia xen kẻ giữa các chi câu chẳn và lẻ. Câu Lệch Khổ xuất hiện theo chu kỳ nhất định và thường không được sử dụng hoặc chỉ được sử dụng hạn chế, vì một câu Cân Phương mang tính cân đối vẫn hơn, dễ diễn, dễ nghe và dễ nhớ hơn.

Tổng hợp lại, Luật Cân Phương là một phương pháp kiến trúc âm nhạc nhằm đảm bảo tính cân đối của bài nhạc. Bằng cách sử dụng ba hình thức chính: Câu Cân Phương, Câu Đậu Khổ Bất Cân Phương và Câu Lệch Khổ, nhà soạn nhạc có thể tạo ra những bài nhạc đầy hài hòa và thống nhất.

>>> HỌC SÁNG TÁC NHẠC POP - BALLAD <<<

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN